Home » อุปกรณ์เสริมที่ใช้ในการถ่ายภาพ

อุปกรณ์เสริมที่ใช้ในการถ่ายภาพ

สำหรับการถ่ายภาพนอกจากตัวกล้องตัวเลนส์แล้วยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องในการถ่ายรูปภาพ เพื่อที่จะทำให้เราได้ภาพที่สวยงามและดูเป็นมืออาชีพ โดยในวันนี้ตาแพนดาจะมาแนะนำอุปกรณ์เสริมอย่างอื่นเพิ่มเติม โดยประกอบด้วยอุปกรณ์ต่างๆดังนี้

1) ฟิล์ม

ฟิล์มถึงแม้ในปัจจุบันกล้องฟิล์มไม่ได้มีความนิยมแล้ว แต่ก็ยังมีตากล้องบางคนที่ยังนิยมในการถ่ายรูปกับกล้องฟิล์ม ฟิล์มเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับกล้องฟิล์ม ใช้ในการบันทึกรูปภาพที่ถ่ายผ่านกล้องฟิล์ม โดยจะทำให้เกิดภาพปรากฏขึ้นบนแผ่นฟิล์ม โดยจะเป็นภาพที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า จำเป็นต้องผ่านกระบวนการล้างฟิล์ม เพื่อให้ภาพที่ได้ปรากฏให้เห็น

2) เมมโมรี่การ์ด

เมมโมรี่การ์ดอุปกรณ์ที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลรูปภาพและวีดีโอต่างๆที่เราถ่ายได้ โดยเมมโมรี่การ์ดจะใช้งานร่วมกับกล้องดิจิตอล

3) ขาตั้งกล้อง (Tripod)

ขาตั้งกล้อง (Tripod)เป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้กล้องถ่ายภาพได้นิ่ง ขณะทำการถ่ายภาพในที่มีแสงสว่างน้อยซึ่งต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ช้า หรือเมื่อใช้เลนส์ถ่ายภาพขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมาก

4) สายลั่นไกชัตเตอร์ และรีโมทคอนโทรล

สายลั่นไกชัตเตอร์ ใช้กับกล้องระบบฟิล์มมีลักษณะคล้ายสายไฟฟ้ายาวประมาณ 1 ฟุต ปลายสายเป็นเกลียวใช้สวมเข้ากับปุ่มลั่นชัตเตอร์ ใช้สำหรับให้กล้องถ่ายภาพนั้นนิ่งขณะที่ทำการกดไกชัตเตอร์เมื่อต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ช้า ๆ ช่วยลดความสั่นสะเทือนในการกดชัตเตอร์และยังเป็นตัวช่วยล็อกชัตเตอร์เมื่อเวลาต้องการบันทึกภาพเป็นเวลานาน ใช้ควบคู่กับขาตั้งกล้อง สายลั่นไกมีอยู่หลายแบบ เช่นแบบสายเดี่ยว สายคู่และแบบบีบลมเป็นสายยางทำให้สามารถถ่ายภาพจากที่สูงหรือที่อยู่ไกลๆได้ ปัจจุบันในกล้องดิจิทัลทั่วไปเปลี่ยนมาใช้เป็นตัวควบคุมระยะไกลที่เป็นรีโมทคอนโทรลหรือแอพลิเคชั่นในการควบคุมกล้องแทนสายลั่นไกชัตเตอร์

5) Tele converter

Tele converterเป็นอุปกรณ์ต่อเสริมเพื่อเพิ่มความยาวโฟกัสของเลนส์โดยต่อเข้าที่ท้ายเลนส์ เป็นกระบอกที่มีชิ้นเลนส์อยู่ในตัวมากน้อยต่างกันขึ้นอยู่กับการออกแบบ โดยใชัสัญลักษณ์ เช่น 3X, 2X ค่าที่ระบุนี้จะเป็นค่าอัตราการเพิ่มความยาวโฟกัสเมื่อนำไปใช้กับเลนส์ โดยนำค่านี้ไปคูณกับความยาวโฟกัสของเลนส์

6) Extension Tube (ET)

Extension Tube (ET)เป็นอุปกรณ์เพิ่มกำลังขยายของเลนส์ มีลักษณะเป็นท่อกลวงไม่มีชิ้นเลนส์ มีความยาวต่างกัน นำไปใช้ต่อระหว่างเลนส์กับตัวกล้องเพื่อเป็นการยืดระยะเลนส์ให้ห่างจากตัวกล้องมากขึ้น ทำให้องศาการรับภาพแคบลง สามารถโฟกัสได้ใกล้สุดมากขึ้นกว่าเดิม ใช้กับการถ่ายภาพสิ่งของที่ต้องการขยายให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเหมือนกับการถ่าย
ด้วยเลนส์แมโคร สามารถใช้ท่อต่อซ้อนกันหลายตัวเพื่อให้อัตราขยายเพิ่มขึ้นได้

7) ไฟแฟลช (Flash)

ไฟแฟลช (Flash)เป็นอุปกรณ์กำเนิดแสงที่ให้แสงแรงเทียบเท่ากับแสงอาทิตย์ แต่ส่องสว่างชั่วระยะเวลาสั้น ๆ นับเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญเพื่อแก้ปัญหาการถ่ายภาพในที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ในการถ่ายภาพช่วงที่มีแสงจัดในตอนเที่ยงวันเพื่อช่วยในการลบเงาที่เกิดขึ้น หรือทำให้เห็นรายละเอียดของภาพในขณะถ่ายภาพย้อนแสง

8) Filter

Filterเป็นลักษณะวงกลงมีแผ่นกระจกอยู่ภายใน นำมาสวมบริเวณหน้าของเลนส์

9) Battery Grip

Battery Gripนำมาต่อกับด้านใต้ของตัวกล้อง ใช้ประโยชน์ในเรื่องของการเป็นที่บรรจุแบตเตอรี่สำรองเพิ่มลงไปเพื่อให้ใช้งานได้นานขึ้น และช่วยในการใช้เป็นที่กดชัตเตอร์แนวตั้งเพื่อความสะดวกสบายและทำให้ถ่ายภาพแนวตั้งได้
นิ่งกว่าการตั้งศอก รวมทั้งช่วยในการจับถือกล้องที่ถนัดขึ้นเนื่องจากทำให้กล้องมีขนาดใหญ่ขึ้น ช่างภาพหลายคนนิยมใส่ Battery Grip ในเรื่องของความสวยงามด้วยเพื่อทำให้ตัวกล้องดูมีความมั่นคงแข็งแรงขึ้นและดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

10) อุปกรณ์เสริมอื่นๆ

เช่น กระเป๋าใส่กล้อง ชุดทำความสะอาด

Related Posts