Home » ภาพขาวดำ ทำไมช่างภาพต้องถ่ายเป็นขาวดำ ถ่ายไปทำไม

ภาพขาวดำ ทำไมช่างภาพต้องถ่ายเป็นขาวดำ ถ่ายไปทำไม

เพื่อนๆเคยสงสัยกันมั้ยค่ะว่าทำไม ช่างภาพบางคนชอบถ่ายภาพขาวดำมากกว่าภาพสี ทั้งที่ภาพสีให้ความจริงหลายๆอย่างได้มากกว่าและเป็นภาพที่ให้เราได้ภาพที่เสมือนความเป็นจริงมากที่สุด ส่วนภาพขาวดำก็มองเห็นแค่เป็นสีขาวและดำไม่เห็นสีอื่นเลย แล้วในความรู้สึกส่วนตัวเวลาที่เห็นภาพขาวดำก็มีแต่ความรู้สึกเศร้าๆอีกด้วย วันนี้ตาแพนด้าจะมาวิเคราะห์ดูกันว่าทำไมภาพขาวดำถึงยังเป็นที่นิยม และช่างภาพที่ถ่ายรูปขาวดำเขาต้องการจะสื่ออะไรกัน

1.สื่อถึงอารมณ์ความรู้สึกบางอย่าง ให้ผู้คนได้รับรู้โดยไม่ต้องใช้คำพูด

ภาพขาวดำ
ภาพขาวดำ

จากภาพด้านบนโดยส่วนตัวแล้วสิ่งแรกที่รับรู้เลยหลังจากมองภาพนี้คือ ความรู้สึกเศร้าของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่มีใครเข้าใจ ไม่รู้จะเล่าเรื่องราวที่อยู่ภายในใจของตัวเองให้ใครได้ฟัง เด็กผู้หญิ่งที่ควรจะสดใสร่าเริงแต่กลับต้องมานั่งเศร้าอยู่คนเดียว ไม่มีเพื่อนเล่นไม่มีเพื่อนคุย ให้เดาก็คิดว่าคงจะมีปัญหาชีวิตอะไรสักอย่าง

2.เหตุผลของการถ่ายภาพขาวดำอาจเป็นเพราะว่า ต้องการแค่จะเน้นบางสิ่งบางอย่างในภาพ

ภาพขาวดำ
ภาพขาวดำ

จากภาพด้านบนโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าช่างภาพก็ต้องการแค่จะเน้นเพียงแค่โครงสร้างสถาปัตกรรมอันน่าเหลือเชื่อ ของหอคอยไอเฟสที่สร้างมาจากฝีมือมนุษย์โลก ซึ่งภาพที่ได้ก็ดูสวยงามมากจริงๆ

3.ภาพขาวดำบางภาพก็อาจจะถ่ายออกมาโดยที่ไม่ได้มีเหตุอะไรในการถ่าย เพียงแค่ถ่ายออกมาจากความรู้ของช่างภาพ ณ เวลานั้น

ภาพขาวดำ
ภาพขาวดำ

จากภาพด้านบนโดยส่วนตัวคิดว่าถ่ายออกมาจากความรู้สึกเหงาๆของช่างภาพ ที่เดาแบบนี้เพราะส่วนตัวแล้วแว๊บแรกที่เห็นภาพนี้มีอยู่สึกเหงาๆ ช่างภาพอาจจะต้องการสื่อถึงความรู้สึกของตนเองที่อยู่ข้างใน หนาวทั้งกายและใจ

Related Posts