Home » โหมดกล้องถ่ายรูป ทำความรู้จักโหมดกล้องถ่ายรูป ประกอบไปด้วยโหมดอะไรบ้าง

โหมดกล้องถ่ายรูป ทำความรู้จักโหมดกล้องถ่ายรูป ประกอบไปด้วยโหมดอะไรบ้าง

ในการถ่ายรูปแต่ละครั้งกว่าที่เราจะได้รูปที่สวยงามตามที่เราต้องการนั้น เราก็ต้องปรับตั้งค่าต่างๆมากมายหลายค่า เพื่อให้รูปออกมาอย่างสวยงาม และด้วยนวัตกรรมที่ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ช่วยให้การถ่ายรูปของคุณออกมาสวยงามโดยไม่ยุ่งยาก ซึ่งในปัจจุบันกล้องถ่ายรูปได้มีการพัฒนาให้มีโหมดการใช้งานกล้องถ่ายรูปโหมดต่างมากมาย ซึ่งแต่ละโหมดก็เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน มีทั้งโหมดที่คนที่ไม่เคยใช้กล้องถ่ายรูปสามารถใช้ได้ โดยที่เราไม่ต้องปรับตั้งค่าอะไร  หรือจะเป็นโหมดกล้องถ่ายรูปที่ต้องมีความเป็นมืออาชีพถึงจะใช้งานได้

ดั้งนั้นในการถ่ายรูปจึงมีความสำคัญอย่างมากที่ตากล้อง ต้องมีความรู้ในการใช้งานโหมดต่างๆ ซึ่งในบทความนี้ผู้เขียนได้อธิบายถึงวิธีการใช้งานของโหมดต่างๆ และสถานการที่เหมาะสมกับการใช้โหมดกล้องถ่ายรูปแต่ละโหมด ซึ่งโดยทั่วไปกล้องต้องจะมีโหมดกล้องที่จำเป็นดังนี้

1. Auto Modes, โหมดอัตโนมัติ ,โหมด Auto

โหมดอัตโนมัติ
โหมดอัตโนมัติ

โหมดนี้เป็นโหมดที่ใช้งานได้ง่ายที่สุดโดยที่เราไม่ต้องปรับตั้งค่าอะไรเลย เราก็ได้รูปที่สวยงามแล้ว แต่โหมดนี้ก็มีข้อจำกัดในการทำงานอยู่เยอะ เนื่องจากไม่สามารถปรับตั้งค่าอะไรได้เลย ซึ่งบางครั้ง การที่กล้องตั้งค่าบางอย่างมาให้อาจยังไม่ใช่ค่าที่ดีที่สุดเสมอไป

การใช้งานโหมดนี้เหมาะกับมือสมัครเล่นที่ยังปรับค่าอะไรไม่เป็นก็ใช้โหมดนี้ไปก่อน  พอปรับตั้งค่าเป็นบ้างแล้ว ค่อยเปลี่ยนไปลองโหมดอื่นๆ

2. Mode P, โหมดโปรแกรม

โหมดโปรแกรม
โหมดโปรแกรม

โหมดกล้อง P หรือโหมดถ่ายภาพ Program โหมดนี้เป็นโหมดที่ผู้ใช้สามารถปรับตั้งค่าได้บางค่าอย่างเช่นISO (ค่าความไวแสง), White Balance (แสงสุมดุลสีขาว), ค่าชดเชยแสง หรือแม้แต่โปรไฟล์สีของการถ่ายภาพ (Picture Style) แต่ก็มีขีดจำกัดที่ไม่สามารถปรับค่าบางค่าได้ ซึ่งโหมดนี้สามารถปรับตั้งไหนได้บางนั้นบางทีก็ขึ้นอยู่กับกล้องถ่ายแต่ละรุ้นด้วยค่ะ

โหมดนี้เหมาะสมกับมือใหม่ที่เริ่มปรับค่าอะไรได้บ้างแล้วเล็กน้อย และอยากเปลี่ยนจากการใช้งานโหมด Auto มาเป็นโหมดอื่นบ้าง

3. โหมด Portrait, โหมดถ่ายภาพบุคคล

โหมดภาพถ่ายบุคคล
โหมดภาพถ่ายบุคคล

โหมด Portrait เป็นโหมดที่เหมาะกับการถ่ายภาพบุคคล ซึ่่งโหมดนี้กล้องจะปรับตั้งที่เหมาะกับการถ่ายภาพบุคคลมาให้เองโดยที่เราไม่ต้องปรับตั้งค่าอะไรเลย ก็ได้รูปบุคคลที่สวยๆหล่อๆอย่างที่ต้องการแล้ว

สำหรับโหมดนี้เหมาะกับมือใหม่ที่ชอบถ่ายรูปบุคคลและยังปรับตั้งค่าอะไรไม่ค่อยเป็น ก็ใช้โหมด Portraitไปก่อน

4. โหมด Landscape, โหมดทิวทัศน์, โหมดถ่ายภาพวิว

โหมดถ่ายภาพทิวทัศน์
โหมดถ่ายภาพทิวทัศน์

โหมด Landscape โหมดนี้เหมาะสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์ หรือภาพวิว ซึ่งโหมดนี้กล้องก็จะปรับตั้งค่าต่างๆที่เหมาะกับการถ่ายภาพทิวทัศน์มาให้แบบอัติโนมัติโดยที่เราไม่ต้องปรับตั้งค่าอะไรก็ได้ภาพทิวทัศน์สวยๆอย่างที่ต้องการแล้ว

สำหรับโหมดนี้ก็เหมาะกับมือใหม่ที่ยังปรับตั้งค่าการถ่ายทิวทัศน์หรือภาพวิวยังไม่เป็นนะคะ ก็ลองใช้โหมดนี้ไปก่อน พอทำความรู้จักกับกล้องจนสามารถปรับตั้งค่าเองได้แล้ว ก็ค่อยลองใช้งานโหมดอื่นๆนะคะ

5. โหมด Sport, Sport Mode, โหมดถ่ายภาพกีฬา

Sport/Motion Mode
Sport/Motion Mode (โหมดถ่ายภาพกีฬา​/ภาพการเคลื่อนไหว)

โหมดนี้เหมาะกับการถ่ายภาพที่กำลังเคลื่อนไหว ให้ดูเหมือนว่ามันกำลังหยุดนิ่ง อย่างเช่น ภาพถ่ายนักกีฬาที่กำลังทำการแข่งขัน ไม่ว่าจะว่ายน้ำ  วิ่ง  ฟุตบอล ฯลฯ หรือการถ่ายภาพวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวอื่นๆก็ได้นะคะ อย่างเช่นภาพนกที่กำลังบิน

สำหรับการทำงานของโหมดนี้ก็จะเน้นที่การตั้งค่าShutter Speedที่สูงๆ การตั้งค่าShutter Speedสูงๆจะทำให้การถ่ายภาพวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวดูเหมือนว่ามันกำลังหยุดนิ่ง และสำหรับการใช้งานก็เหมาะสำหรับมือสมัครเล่นอย่างเราๆนะค่ะ ซึ่งการใช้งานก็ไม่ค่อยยุ่งยากอะไร

6.โหมด Macro, Macro Mode, โหมดมาโคร

โหมดมาโคร
โหมดมาโคร

โหมด Macro ชื่อก็บอกว่าMacro การใช้งานก็ตามชี่อเลยค่ะ เหมาะกับการถ่ายภาพอะไรที่มีขนาดเล็ก ที่เราต้องการจะโฟกัส ต้องการให้มันดูใหญ่ขึ้น อย่างเช่นการถ่ายภาพมด แมลงขนาดเล็ก พวกเห็ดพวกรา หรือถ่ายภาพอาหารให้มันดูละเอียดขึ้น ฯลฯ

7. โหมด Night, โหมดถ่ายภาพกลางคืน, Night Mode กล้องบางรุ่นมี Night Portrait ด้วย

โหมดถ่ายภาพกลางคืน
โหมดถ่ายภาพกลางคืน

โหมด Night โหมดนี้เหมาะสำหรับการถ่ายภาพในช่วงเวลากลางคืน หรือในสถานที่ที่มีแสงสว่างน้อยๆ โดยการที่ใช้งานโหมดนี้จะทำให้ภาพที่ถ่ายออกมากมีความสว่างมากขึ้น ไม่มืดทึบจนเกินไป ทำให้ภาพถ่ายตอนกลางคืนของคุณดูสวยงามมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

โหมดนี้เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ชอบในการถ่ายภาพในช่วงเวลากลางคืน และยังปรับตั้งค่าต่างๆไม่เป็น ก็แนะนำให้ใช้โหมดนี้นะคะ

6. โหมด A, Mode A, Mode AV , Aperture Priority

a-mode
a-mode

โหมดนี้เป็นโหมดที่เราต้องปรับค่ารูรับแสง โดยจะตั้งค่าเดียวในการถ่ายภาพ และจะใช้รูรับแสงเดียวเสมอ ส่วนค่าอื่นๆกล้องก็จะปรับค่าให้แบบอัตโนมัติ

โดยที่โหมดนี้จะเหมาะกับการถ่ายภาพบุคคล หรือภาพอะไรก็ได้ที่เราต้องการ จะใช้ค่ารูรับแสงที่คงที่

7. โหมด S, TV, Shutter Priority

s-mode
s-mode

โหมดนี้จะเป็นโหมดที่เน้นค่าShutter Speed โดยที่เราสามารถปรับตั้งค่าShutter Speedได้ตามที่ตนเองต้องการ ส่วนค่าอื่นนั้นกล้องก็จะปรับให้อัตโนมัติ

โหมดนี้ก็เหมาะกับการถ่ายภาพที่หลากหลายรูปแบบ ที่เราต้องการปรับค่าShutter Speed เอง อย่างการถ่ายภาพนักวิ่งที่กำลังวิ่งอยู่ในสนามซึงเราต้องใช้ค่าความเร็วชัตเตอร์สูงๆ เพื่อให้ได้ภาพที่เสมือนว่ามันกำลังหยุดนิ่ง หรือว่าจะเป็นการถ่ายภาพที่ต้องการให้เห็นการเคลื่อนไหวของบางสิ่งบางอย่าง อย่างเช่นการถ่ายภาพน้ำตกที่เราต้องการให้เห็นการเคลื่อนไหวของสายน้ำ เราก็จะใช้ค่าShutter Speedที่ต่ำๆ เพื่อจะให้เห็นการเคลื่อนไหวของสายน้ำ หรือภาพท้องถนนในช่วงเวลากลางคืนซึ่งเราจะเน้นที่แสงสีต่างๆอันนี้เราก็ต้องใช้ค่าShutter Speed ที่ค่าต่ำๆเช่นกัน

8. โหมด M, Mode M, Manual

M-mode
M-mode

โหมด M โหมดนี้จะให้อิสระในการปรับตั้งค่าต่างๆเอง ตามที่เราต้องการ ซึ่งผู้ที่ใช้โหมดนี้ได้ก็ต้องเป็นผู้ที่มีความเป็นอาชีพพอสมควร ที่รู้ว่าจะปรับค่าอะไรยังไง สำหรับคนที่ยังไม่ชำนานแนะนำให้ใช้งานโหมดง่ายๆไปก่อนน่ะคะ เมื่อชำนานแล้วก็ค่อยมาลองใช้โหมด M กันคะ

เมื่อเพื่อนๆอ่านมาจนถึงตรงนี้ เพื่อนๆคงจะเข้าใจและใช่มั้ยค่ะ ว่าการที่เรามีความรู้เรื่องโหมดต่างๆมันสามารถช่วยให้การถ่ายภาพของเพื่อนๆนั้นมีคุณภาพดียิ่งขึ้น สวยงามมากยิ่งขึ้น  สุดท้ายผู้เขียนก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะ

Related Posts