Home » Image sensor คืออะไร ทำความรู้จักกับเซ็นเซอร์องค์ประกอบที่สำคัญของกล้อง

Image sensor คืออะไร ทำความรู้จักกับเซ็นเซอร์องค์ประกอบที่สำคัญของกล้อง

Image sensorถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการที่จะช่วยให้เราตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อกล้องถ่ายรูปตัวนั้น  ซึ่งไอ้เจ้าเซ็นเซอร์นี้ก็มีอยู่ด้วยกันหลายขนาดทั้งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งขนาดของเซ็นเชอร์แต่ละขนาดก็จะให้คุณภาพของภาพที่แตกต่างกัน ในการเลือกซื้อกล้องถ่ายรูปในแต่ละครั้ง เราจึงต้องมีความรู้ในเรื่องของเซ็นเชอร์

Image sensor คืออะไร?

เซ็นเซอร์เป็นชิพซิลิคอนขนาดเล็กภายในบรรจุไดโอดซึ่งไวต่อแสง ซึ่งเรียกว่า Photosite หรื่อที่คนทั่วไปนิยมเรียกกันว่า Pixel นั้นเอง ซึ่งเจ้า Photosite จะมีการเรียงตัวเป็นตารางคล้ายตารางหมากรุก

Image-sensor
Image-sensor

Image sensor มีหน้าที่อย่างไร

เซ็นเชอร์ทำหน้าที่เปลี่ยนแสงที่ได้รับมาให้เป็นสัญญานทางไฟฟ้า และแปลงเป็นดิจิตอลอีกครั้ง ทำให้เกิดเป็นภาพขึ้น ซึ่งความละเอียดของภาพที่ได้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของเซ็นเชอร์ และจำนวน Pixel ที่บรรจุอยู่ในเซ็นเชอร์นั่นเอง ซึ่งถ้าเซ็นเชอร์มีขนาดใหญ่และจำนวน Pixelมาก ก็จะทำให้ภาพที่ได้จากการถ่ายรูปมีความละเอียดมากตามไปด้วยนั่นเองค่ะ เวลาเอาภาพที่ได้ไปขยายก็ยังเห็นได้ชัด

เซ็นเซอร์กับ Pixel มีความสัมพันธ์กันอย่างไร?

ก็อย่างที่พูดมาก่อนหน้านี้ที่ว่าภายในเซ็นเชอร์จะมีการบรรจุ Pixelไว้ ซึ่งถ้าเซ็นเชอร์ใหญ่ก็จะบรรจุPixelได้จำนวนมาก และด้วยพื้นที่ที่มากพอก็จะทำให้ขนาดของPixelมีขาดใหญ่ตามไปด้วย ซึ่งไอ้เจ้า Pixel ที่มีจำนวนมากและมีขนาดใหญ่นี่แหละ จะมีผลโดยตรงกับคุณภาพของรูปภาพที่ได้จากการถ่ายในแต่ละครั้ง ซึ่งPixelที่มีจำนวนมากและขนาดใหญ่จะให้คุณภาพของไฟล์ภาพที่ดี มีความละเอียดและคมชัดสูง

ดังนั้นในการเลือกซื้อกล้องถ่ายรูปในแต่ละครั้งจึงมีความจำเป็นอย่างมาก ที่เราต้องเลือกกล้องถ่ายรูปที่มีขนาดของเซ็นเชอร์ และจำนวน Pixel ให้มีความสมดุลกัน ยกตัวอย่างเปรียบเทียบเช่น กล้องตัวที่หนึ่งมีขนาดเซ็นเชอร์เล็กแต่มีจำนวน Pixelอยู่จำนวนมาก เทียบกับ กล้องตัวที่สองที่มีขนาดเซ็นเชอร์ใหญ่ แต่มีจำนวนPixelน้อยกว่ากล้องตัวแรก เพื่อนๆคิดว่าเราจะเลือกซื้อกล้องตัวไหนดี?คำตอบที่ได้คือเราควรจะเลือกซื้อกล้องตัวที่สองค่ะ เพราะเซ็นเชอร์ที่มีขนาดใหญ่ก็จะทำให้ Pixelมีขนาดใหญ่ตามไปด้วยนั้นเอง ส่วนเซ็นเชอร์เล็ก แต่Pixelจำนวนมาก ก็จะทำให้ Pixel เล็กตามไปด้วย

ทำความรู้จักกับเซ็นเซอร์ในแต่ละขนาด

เซ็นเชอร์นั้นมีด้วยกันหลายขนาดถ้าจะให้บอกว่าขนาดไหนดีที่สุด ก็คงจะเป็นเซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดซึ่งขนาดใหญ่ที่สุดก็คือ Full Frame นั่นเอง แต่ข้อเสียของเซ็นเชอร์ ที่มีขนาดใหญ่ก็ทำให้กล้องถ่ายรูปมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย และที่สำคัญคือจะมีน้ำหนักสูงอีกด้วย ทำให้ยากแก่การพบพาไปไหนๆ แต่ข้อดีของเซ็นเชอร์ที่มีขนาดใหญ่นี้คือจะให้คุณภาพของภาพถ่ายที่มีความละเอียดและคมชัดสูงมากๆ

เมื่อเราได้ทำความเข้าใจว่าเซ็นเชอร์นั้นมีความสำคัญอย่างไรแล้ว ต่อไปเราก็จะพาทุกท่านกับขนาดของเซ็นเซอร์ในแต่ละขนาดกัน ซึ่งในวันนี้ตาแพนด้าจะขอแนะนำเฉพาะเซ็นเชอร์ที่เรามีโอกาสได้พบเจอกันบ่อยๆ ซึ่งมีดังนี้ค่ะ

Image sensor
Image sensor

FULL FRAME (เซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด)

เซ็นเชอร์ขนาด Full Frame เป็นเซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งมีขนาดเท่ากับฟิล์ม 35 mm.ซึ่งกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาดนี้ จะเป็นกล้องระดับโปร ราคามันก็จะแพงมากๆหน่อย
-ข้อดี คือ ถ่ายภาพได้มีความละเอียดและคมชัดสูง
-ข้อเสีย คือ น้ำหนักเยอะพกพาไหนไม่ค่อยสะดวก และอีกอย่างคือมีราคาแพงสุดๆ

Crop Factor (เซ็นเซอร์ที่มีขนาดเล็กกว่า Full Frame)

สำหรับกล้องถ่ายรูปที่มีเซ็นเซอร์ขนาดเล็กกว่า Full Frame จะเรียกรวมๆว่ากล้องตัวคูณ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Crop Factor เซ็นเซอร์ที่มีขนาดเล็กกว่า Full Frame ได้แก่ APS-H,APS-C,1.5inch,Micro Four Third

สรุปได้ว่าในการเลือกซื้อกล้องถ่ายรูปในแต่ละครั้งสิ่งที่สำคัญที่เพื่อนๆต้องพิจารณาเป็นลำดับต้นๆคือเซ็นเซอร์นั่นเอง ซึ่งกล้องถ่ายรูปจะถ่ายรูปออกมาได้มีคุณภาพที่ดีหรือไม่ดี ก็ขึ้นอยู่กับตัวขนาดของเซ็นเซอร์ ขนาดเซ็นเซอร์ยิ่งใหญ่คุณภาพของรูปภาพที่ได้ก็จะดีตามไปด้วย ดังนั้นในการเลือกซื้อกล้องถ่ายรูป เพื่อนๆควรจะเลือกซื้อกล้องถ่ายรูปที่มีขนาดเซ็นเซอร์ใหญ่ๆไว้ก่อนนะคะ

Related Posts