Home » ถ่ายรูปสินค้า เทคนิคการถ่ายรูปสินค้า

ถ่ายรูปสินค้า เทคนิคการถ่ายรูปสินค้า

วิธีถ่ายรูปสินค้า ในปัจจุบันการตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ และเนื่องด้วยสถานะการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ทำให้ผู้คนนิยมทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสั่งสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ อย่างเช่น Shopee Lazada หรือ Facebook ฯลฯ

ซึ่งการซื่อสินค้าในระบบออนไลน์ ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจในการสั่งซื้อการค้าก็คือรูปภาพสินค้า ดังนั้นวันนี้ตาแพนด้าจึงมาแนะนำเทคนิคการถ่ายรูปสินค้าให้เพื่อนๆ ซึ่งมีเทคนิคดังนี้

1.ให้ความสำคัญกับฉากหลัง

ฉากหลังถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของภาพ ที่ช่วยบอกเล่าเรื่องราวของภาพในภาพหนึ่ง การใช้ฉากหลังสำหรับการถ่ายภาพสินไม่จำเป็นต้องใช้ฉากหลังสีขาวเสมอไป อาจจะใช้เป็นฉากหลังที่เป็นสีอื่นที่เข้ากับตัวสินค้าแทน ซึ่งฉากหลังที่เป็นสีอื่นอาจจะช่วยส่งเสริมสินค้าให้ดูเด่นขึ้นมา หรือช่วยบ่งบอกว่าสินค้านั้นเหมาะกับการใช้งานยังไง หรือเหมาะกับสภาพแวดแบบไหน

รูปจาก https://pixabay.com

จากตัวอย่างรูปภาพด้านบน เป็นการใช้ฉากหลังที่เป็นโทนสีเดียวกับตัวสินค้า แต่ถึงจะเป็นสีโทนเดียวกันตัวสินค้าก็ยังมีความเด่นชัด ซึ่งภาพดังสามารถสื่อออกมาได้ว่าสินค้าชิ้นนี้เหมาะกับการใช้งานยังไง สำหรับสินค้าตัวอย่างซึ่งเป็นนาฬิกา รูปภาพนี้ทำให้ลูกค้าสามารถจินตนาการได้ว่า ควรจะนำไปใช้งานแบบไหน หรือไว้ตกแต่งส่วนไหนของบ้าน

2.ถ่ายคู่กับสิ่งของอย่างอื่น

การถ่ายรูปสินค้าคู่กับสิ่งของอย่างอื่น จะทำให้ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบได้ว่าสินค้านั้นมีขนาดเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับสิงของอย่างอื่น และทำให้รูปที่ได้ดูมีเรื่องราวและน่าสนใจมายิ่งขึ้น

รูปจาก https://pixabay.com

จากรูปตัวอย่างด้านบนเป็นการถ่ายรูปนาฬิกาคู่แก้ว ซึ่งรูปดังกล่าวทำให้เราสามารถรู้ขนาดของนาฬิกาได้ ว่ามีขนาดประมาณเท่าไหร่เมื่อเทียบกับแก้วน้ำ อีกทั้งรูปดังกล่าวยังดูมีเรื่องราวและน่าสนใจ

3.ใช้พื้นหลังโทนสีสว่างหรือสีขาว เพื่อเน้นตัวสินค้า

การใช้พื้นหลังโทนสีสว่างหรือสีขาว ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นสินค้าได้ชัดเจนที่สุด และทำให้ผู้ซื้อมุ่งความสนใจเป็นที่สินค้านั่นๆ โดยที่ไม่มีองค์ประกอบอย่างอื่นมาดึงความสนใจในตัวสินค้านั่นๆ

รูปจาก https://pixabay.com

จากรูปตัวอย่างด้านบนซึ่งเป็นรูปนาฬิกา โดยรูปนี้ทำให้เรามองเห็นตัวนาฬิกาอย่างชัดเจน โดยที่ไม่มีองค์ประกอบอย่างอื่นมาดึงความสินใจ และเมื่อเรามองไปที่นาฬิกาก็ทำให้เราเห็นรายละเอียดของนาฬิกาอย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นลวดลายหรือรอยถลอก

4.ใช้ขาตั้งกล้อง

การใช้ขาตั้งกล้องจะช่วยให้เราถ่ายรปสินค้าได้ง่ายขึ้น โดยที่เราไม่ต้องมีการหามุ่มการถ่ายหลายเมื่อต้องจัดองค์กอบรูปภาพ และไม่ต้องปรับตั้งค่าบ่อยๆด้วย อีกทั้งทำให้ได้ภาพนิ่งๆด้วยค่ะ

Related Posts