Home » ถ่ายรูปกับดอกไม้ ไอเดียและเทคนิคการถ่ายรูปคนกับดอกไม้

ถ่ายรูปกับดอกไม้ ไอเดียและเทคนิคการถ่ายรูปคนกับดอกไม้

การถ่ายรูปคนกับดอกไม้ถือเป็นการถ่ายรูปที่ได้รับความนิยมอีกรูปแบบหนึ่ง เวลาที่เราเห็นดอกไม้สวยๆเราก็อดใจไม่ได้ที่จะถ่ายรูปกับดอกไม้ ไว้อัปโหลดลงบนโซเชียลต่างๆไม่ว่าจะFaceboo IG หรือจะตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ก็ดูสวยงามไม่เบา อีกทั้งเวลาที่เราถ่ายรูปคู่กับดอกไม้ภาพที่ได้ก็ดูสดใสมากขึ้นอีกด้วย วันนี้ตาแพนด้าเลยมีเทคนิคการถ่ายรูปคนกับดอกไม้มาฝากเพื่อนๆกันค่ะ โดยมีเทคนิคดังนี้ค่ะ


1.ถ่ายในขณะที่มีปฏิกิริยาร่วมกับดอกไม้หรือถ่ายแบบเผลอๆ

การถ่ายรูปในขณะที่มีปฏิกิริยาร่วมกับดอกไม้หรือการถ่ายรูปเผลอทำให้ได้รูปภาพที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ไม่เฟค เห็นแล้วรับรู้ได้ถึงความสุขของคนในภาพ และบางทีก็อาจจะทำให้เราเผลอยิ้มตาม

2.เอาตัวไปอยู่ในหมู่ดอกไม้

เทคนิคในการถ่ายรูปคนกับดอกไม้อีกเทคนิคคือการเอาตัวเองไปอยู่ในหมู่ดอกไม้ ทำตัวให้กลมกลืนกับดอกไม้

3.แต่งตัวให้เข้ากับดอกไม้ที่จะถ่าย

แต่งตัวให้เข้ากับดอกไม้อย่างเช่น ถ้าดอกไม้สีขาวเราก็แต่งตัวเป็นสีขาวให้เข้ากัน ภาพที่ได้ก็จะดูเป็นโทนสีเดียวกัน

4.อินเนอร์ต้องมา

การถ่ายรูปคนกับดอกไม้ นางแบบถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ดังนั้นนางแบบควรใส่อินเนอร์ในการถ่าย เพื่อให้ได้รูปภาพที่ดูน่าสนใจ และสวยงาม

5.จัดองค์ประกอบของภาพ

การถ่ายรูปแต่ละประเภทจะเหมาะกับการใช้กฎในการจัดวางองค์ประกอบภาพที่แตกต่างกัน โดยที่การถ่ายภาพคนกับดอกไม้จะเหมาะกับการใช้กฏในการถ่ายภาพดังนี้

5.1 กฎสามส่วน เป็นการแบ่งพื้นที่ของรูปออกเป็นสามส่วน โดยให้วัตถุที่เราจะโฟกัสอยู่ตรงกลาง แล้วให้ส่วนประกอบอื่นที่เราไม่ต้องการจะเน้นอยู่ระหว่างนั้น กฎสามส่วนมีหลักการง่ายๆ คือการลากเส้นสองเส้น ทั้งแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้โดยทั้งสองเส้นมีระยะห่างจากจุดเริ่มต้นที่เท่ากัน ดังตัวอย่างรูปด้านล้าง กฎนี้จะให้วัตถุที่เราจะโฟกัสอยู่ในตำแหน่งส่วนกลางของภาพ

5.2 ความสมดุล สำหรับการนำเอาหลักการ ความสมดุล หรือ ดุยภาพ ( Balance ) มาประยุกต์ให้กับการถ่ายรูปนั้นช่วยให้รูปภาพที่ได้ดูสวยงามมากขึ้น

5.2.1 ดุลยภาพแบบสมมาตร (Symmetry Balance) หรือ ความสมดุลแบบซ้ายขวาเหมือนกัน คือ การวางรูปทั้งสองข้างของแกนสมดุล เป็นการสมดุลแบบธรรมชาติลักษณะแบบนี้ใน ทางศิลปะมีใช้น้อย ส่วนมากจะใช้ในลวดลายตกแต่ง ในงานสถาปัตยกรรมบางแบบ หรือ ในงานที่ต้องการดุลยภาพที่นิ่งและมั่นคงจริง ๆ

5.2.2 ดุลยภาพแบบอสมมาตร (Asymmetry Balance) หรือ ความสมดุลแบบซ้ายขวาไม่เหมือน กัน มักเป็นการสมดุลที่เกิดจาการจัดใหม่ของมนุษย์ ซึ่งมีลักษณะที่ทางซ้ายและขวาจะไม่ เหมือนกัน ใช้องค์ประกอบที่ไม่เหมือนกัน แต่มีความสมดุลกัน อาจเป็นความสมดุลด้วย น้ำหนักขององค์ประกอบ หรือสมดุลด้วยความรู้สึกก็ได้ การจัดองค์ประกอบให้เกิดความ สมดุลแบบอสมมาตรอาจทำได้โดย เลื่อนแกนสมดุลไปทางด้านที่มีน้ำหนักมากว่า หรือ เลื่อนรูปที่มีน้ำหนักมากว่าเข้าหาแกน จะทำให้เกิดความสมดุลขึ้น หรือใช้หน่วยที่มีขนาดเล็กแต่มีรูปลักษณะที่น่าสนใจถ่วงดุลกับรูปลักษณะที่มีขนาดใหญ่แต่มีรูปแบบธรรมดา

6.ถ่ายในช่วงเวลาที่เหมาะสม

แสงในแต่ละช่วงเวลาจะให้โทนสีของภาพที่แตกต่างกัน เราจึงเลือกช่วงเวลาที่เหมาะกับการถ่ายภาพด้วย

7.สื่ออารมณ์

การถ่ายภาพคนกับดอกไม้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องให้ใบหน้าคน แต่สามารถสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึกของคนในภาพได้ อย่างเช่น อารมณ์ เหงา คิดถึงใครสักคน ฯลฯ

8.ตั้งค่ากล้องให้เป็น(รูรับแสง)

การตั้งค่ากล้องถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้รูปภาพที่เราถ่ายออกมาสวยหรือไม่สวย ซึ่งการถ่ายภาพบุคคลควรมีการตั้งค่ากล้องดังนี้

8.1ค่ารูรับแสง F (Aperture)

ภาพจะสวยหรือไม่สวยก็ขึ้นอยู่กับขนาดของรูรับแสง สำหรับค่ารูรับแสงจะใช้สัญลักษณ์เป็นตัวF ในการถ่ายภาพบุคคลจะนิยมในการใช้ค่ารูรับแสงกว้าง ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นภาพหน้าชัดหลังเบลอ

-รูรัปแสงกว้าง:เช่น F2.5,F3.5,F4 ซึ่งรูรับแสงช่วงนี้จะส่งผลต่อความชัดตื้นของภาพ โดยที่รูรับแสงกว้างจะเหมาะกับการถ่ายภาพดังนี้ คือ ภาพที่ต้องการความสว่างเมื่อแสงเข้าภาพจะสว่าง,หน้าชัดหลังเบลอ,ภาพที่เน้นการถ่ายคนและละลายหลัง,และรูรับแสงช่วงนี้จะถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีค่ะ

-รูรับแสงแคบ:เช่นF11,F15,F22 ซึ่งรูรับแสงแคบจะส่งผลต่อความชัดลึกของภาพ โดยที่รูรับแสงแคบจะเหมาะกับการถ่ายภาพดังนี้ คือ ภาพที่ต้องการความชัดเจนทั้งภาพ,ภาพถ่ายวิว,ภาพถ่ายที่แสงน้อย

9.จัดแต่งฉากดอกไม้ให้เหมาะแก่การถ่ายรูป

10.ถ่ายแบบไม่เห็นหน้านางแบบ/ถ่ายเฉพาะส่วน

Related Posts