Home » ภาพดอกไม้ เทคนิคการถ่ายภาพดอกไม้ ถ่ายยังไงให้สวยสะดุดตา

ภาพดอกไม้ เทคนิคการถ่ายภาพดอกไม้ ถ่ายยังไงให้สวยสะดุดตา

ภาพดอกไม้สวยๆเห็นแล้วสบายใจมีความสุข ตอนถ่ายได้เห็นดอกไม้สวยๆก็มีความสุข บางคนอาจชอบปลูกต้นไม้และเวลาออกดอกก็ชอบถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือไม่ก็อาจแชร์ลงบนโซเชี่ยลมีเดียเพื่ออวดสิ่งที่ชอบกับเพื่อนๆ และวันนี้ตาแพนด้าก็มีเทคนิคการถ่ายรูปดอกไม้สวยๆมาแนะนำเพื่อนๆด้วยค่ะ โดยมีเทคนิคดังนี้

1.ตั้งค่ากล้องให้เป็น(รูรับแสง)

รูรับแสงคือเครื่องมือสำคัญของการถายภาพ ที่จะทำให้ถาพถ่ายของเราออกมาสวยหรือไม่สวย ซึ่งรูรับก็เป็นเครื่องมือที่ตากล้องควรรู้จัก และควรรู้วิธีการตั้งค่าของมันว่าต้องตั้งค่ายังไงถึงจะได้รูภาพที่ต้องการ ซึ่งรูรับแสง ทำหน้าที่ในการควบคุมปริมาณแสง ที่บันทึกลงเซ็นเซอร์ภาพหรือสมัยก่อนก็คือฟิมล์นั่นเอง โดยที่รูรัปแสงจะแบบออกเป็น 2 ส่วนดังนี้ค่ะ

-รูรัปแสงกว้าง:เช่น F2.5,F3.5,F4 ซึ่งรูรับแสงช่วงนี้จะส่งผลต่อความชัดตื้นของภาพ โดยที่รูรับแสงกว้างจะเหมาะกับการถ่ายภาพดังนี้ คือ ภาพที่ต้องการความสว่างเมื่อแสงเข้าภาพจะสว่าง,หน้าชัดหลังเบลอ,ภาพที่เน้นการถ่ายคนและละลายหลัง,และรูรับแสงช่วงนี้จะถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีค่ะ

-รูรับแสงแคบ:เช่นF11,F15,F22 ซึ่งรูรับแสงแคบจะส่งผลต่อความชัดลึกของภาพ โดยที่รูรับแสงแคบจะเหมาะกับการถ่ายภาพดังนี้ คือ ภาพที่ต้องการความชัดเจนทั้งภาพ,ภาพถ่ายวิว,ภาพถ่ายที่แสงน้อย

การตั้งค่ากล้องถ่ายรูปยังมีการตั้งค่าอย่างอื่นด้วย เพื่อนๆสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงค์ต่อไปนี้ คลิก

2.เลือกเลนส์ให้ถูก

ถ้าเป็นการถ่ายรูปด้วยกล้องถ่ายรูปที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ การเลือกเลนส์กล้องถ่ายรูปถือเป็นปัจจัยสำคัญมากที่จะได้รูปสวยหรือไม่สวย สำหรับการเลือกเลนส์กล้องถ่ายรูปในการถ่ายรูปดอกไม้ เลนส์ที่เหมาะสมในการถ่ายรูปดอกไม้คือเลนส์มาโคร (Macro Lens) ซึ่งการใช้เลนส์มาโครในการถ่ายรูปดอกไม้จะให้ภาพที่ชัดเจนและเห็นรายละเอียดต่างๆได้ทุกอนูรูขุมขน

3.ให้ความสำคัญกับพื้นหลัง/เบลอฉากหลัง

พื้นหลังถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในการถ่ายภาพ ควรมีการสังเกตุดูว่าพื้นหลังเป็นยังไง เข้ากับดอกไม้ที่ต้องการจะถ่ายหรือไม่ สำหรับพื้นหลังที่เหมาะกับการถ่ายดอกไม้ควรเป็นพื้นหลังโทนสีที่ตัดกับดอกไม้เพื่อให้ดอกไม้ดูสว่างสดใสและเห็นสีสรรค์ของดอกไม้อย่างชัดเจน หรืออาจจะเป็นสีอะไรก็ได้ที่ทำให้ดอกไม้ดูเด่นขึ้นมาก หรือไม่ก็อาจจะเบลอฉากหลังและโฟกัสแค่เฉพาะดอกไม้

4.ถ่ายให้เห็นทุกอนู

ดอกไม้ทุกดอกมีความสวยในตัวของมันเอง และ ถ้าหากเราถ่ายให้เห็นชัดมากเท่าไรก็จะยิ่งเห็นความสวยของมันมากขึ้นเท่านั้น และยิ่งเห็นรายละเอียดเล็กของดอกไม้ภาพก็จะยิ่งสวยงามมากขึ้น

5.ถ่ายในช่วงเวลาตอนเช้า

บรรยากาศในช่วงเวลาตอนเช้าจะให้ความรู้สึกสดใสและสดชื่น แสงในช่วงเวลาตอนเช้าๆจะเป็นแสงสีเหลืองทอง และยังมีโทนสีฟ้าอมน้ำเงินที่โผล่ขึ้นมา ซึ่งการถ่ายรูปดอกไม้ในช่วงเวลาตอนเช้าก็จะได้ภาพดอกไม้ที่ดูสดใสและให้ความรู้สึกสดชื่น

6.ถ่ายตอนที่มีน้ำค้างเกาะบนดอกไม้

การได้ถ่ายรูปด้วยแสงที่สดใสในช่วงเวลาตอนเช้าให้รูปภาพที่สวยงามแล้ว แต่ถ้าหากได้ถ่ายรูปตอนที่มีน้ำค้างเกาะบนดอกไม้จะได้รูปภาพที่สวยงามมากยิ่งขึ้น และรู้สึกได้ถึงความสดชื่นความเย็นสบายในช่วงเวลาตอนเช้า

7.ถ่ายดอกไม้เป็นช่อ

ดอกไม้บางชนิดถ้าถ่ายดอกเดียวอาจไม่สวย แต่ถ้าหากถ่ายรวมๆเป็นช่ออาจจะดูสวยงามกว่า

Related Posts