Home » ชนิดของกล้อง กล้องดิจิตอลสามารถแบ่งได้กี่ชนิด อะไรบ้าง
ประเภทของกล้องถ่ายรูป

ชนิดของกล้อง กล้องดิจิตอลสามารถแบ่งได้กี่ชนิด อะไรบ้าง

ชนิดของกล้องมีหลายชนิดและแต่ละชนิดก็จะมีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป และถ้าหากคุณเป็นตากล้องมือใหม่ที่กำลังมองหากล้องสักตัว คุณก็ควรที่จะรู้จักว่ากล้องมีกี่ชนิดและแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร หรือเหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง และการใช้งานที่คุณต้องการเหมาะกับการใช้กล้องชนิดไหน สำหรับการแบ่งชนิดของกล้องถ่ายรูปดิจิตอลสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ชนิดดังนี้

1.กล้อง Compact

กล้อง-Compact
กล้อง-Compact

กล้อง Compact เป็นกล้องดิจิตอลที่ไม่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ จุดเด่นของกล้องประเภทนี้ก็คือมีขนาดเล็กๆบางๆ พกพาสะดวก น้ำหนักเบา และที่สำคัญเป็นกล้องที่มีราคาถูกที่สุด ณ เวลานี้ก็ว่าได้ โดยมีราคาเริ่มอยู่ที่หลักพัน

กล้องประเภทนี้เหมาะกับการใช้งานถ่ายภาพทั่วไปๆ ไฟล์ภาพที่ได้ก็อาจจะให้คุณภาพที่ไม่ดีเท่ากับกล้องประเภพอื่นเช่น DSLR และMirrorless สำหรับกล้องประเภทนี้จะเหมาะกับผู้ใช้งานทั่วๆไปที่มีความสนใจในการถ่ายรูป หรือเป็นผู้ที่เริ่มต้นในการถ่ายรูป สำหรับข้อดีของกล้องประเภทนี้ก็คือ มีราคาถูก น้ำหนักเบา และใช้งานได้ง่าย สำหรับข้อเสียคือ การใช้งานมีข้อจำกัด อย่างเช่น ไม่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้

2.กล้อง DSLR-Like

กล้อง DSLR-Like เป็นกล้องดิจิตอลที่ไม่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ มีลักษณะรูปร่างคล้ายกับ DSLR แต่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างจาก DSLRอยู่มาก คุณภาพของกล้องก็อยู่ในระดับใกล้เคียงกับ Compactเพียงแต่มีเลนส์ซูมที่ซูมได้เยอะกว่า Compact แต่ราคาสูงกว่า Compactนะคะ

กล้องประเภทนี้เหมาะกับมือสมัครเล่นนะคะ ถ้ามืออาชีพนิยมใช้ DSLRมากกว่า

3.กล้อง DSLR

Nikon D5600
กล้อง DSLR

กล้องDSLR (Digital Single Lens Reflex)ส่วนมากจะเป็นกล้องสีดำๆ(สีอื่นก็มีน่ะแต่น้อย)เป็นกล้องที่มีลักษณะใหญ่ๆ ซึ่งเป็นกล้องที่มีขนาดใหญ่กว่ากล้องประเภทอื่นอยู่มาก จุดเด่นก็คือสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ และที่สำคัญคือถ่ายได้คมชัดกว่ากล้องประเภทอื่นๆ มีลูกเล่นให้เราได้เล่นกันมากมาย กล้องประเภทนี้จะเหมาะกับการใช้งานของช่างภาพมืออาชีพ ราคาถือได้ว่าเป็นกล้องที่ราคาแพงที่สุด เมื่อเทียบกับกล้องประเภทอื่นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่ ยี้ห้อและรุ้นด้วย

4.กล้องMirrorless

กล้องMirrorless เป็นกล้องถ่ายรูปขนาดเล็กและสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ เป็นกล้องถ่ายรูปสำหรับมือโปร สำหรับข้อดีก็คือให้ไฟล์ภาพที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับDSLRและน้ำหนักก็เบากว่าDSLRอยู่มาก เหมาะสำหรับช่างภาพมือโปรที่ไม่ชอบแบกกล้องหนักๆและชอบในการเดินทาง

Related Posts