Home » ทางยาวโฟกัส ทางยาวโฟกัสคืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร

ทางยาวโฟกัส ทางยาวโฟกัสคืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร

เพื่อนๆหลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่าทางยาวโฟกัสคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ในการเลือกซื้อเลนส์ ค่าทางยาวโฟกัสเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่างภาพจะพิจารณาในการเลือกซื้อเป็นลำดับต้นๆ ซึ่งค่าทางยาวโฟกัสในแต่ละค่าก็เหมาะกับการใช้งานในการถ่ายภาพที่แตกต่างกัน เช่นค่าทางยาวโฟกัสเท่ากับ 400mm. จะเหมาะกับการถ่ายภาพในระยะไกลๆและจะมีมุมรับภาพที่แคบ ส่วนค่าทางยาวโฟกัสน้อยๆอย่างเช่น 35mm.จะเหมาะกับการถ่ายภาพมุมกว้างไม่ต้องการโฟกัสอะไรเป็นพิเศษอย่างเช่นการถ่ายภาพทิวทัศน์

focus-lens-(ทางยาวโฟกัส)
ภาพจำลองทางยาวโฟกัสในแต่ละระยะและมุมรับภาพfocus-lens-(ทางยาวโฟกัส)

จากภาพการจำลองค่าทางยาวโฟกัสในแต่ละช่วง เพื่อนๆจะเห็นได้ว่าค่าทางยาวโฟกัสน้อยๆมุมรับภาพจะกว้างอย่างเช่นที่ค่าทางยาวโฟกัส 14mm. มุมรับภาพอยู่ที่114º ส่วนค่าทางยาวโฟกัสสูงๆเช่น 600mm. มุมรับภาพจะอยู่ที่4º ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่าค่าทางยาวโฟกัสจะมีความสัมพันธ์กับมุมรับภาพโดยที่ค่าทางยาวโฟกัสจะแปรผกผันกับมุมรับภาพ เมื่อทางยาวโฟกัสมีค่ามากขึ้น มุมรับภาพจะแคบลง

Focal-length ตัวอย่างภาพถ่ายโดยการใช้ทางยาวโฟกัสในแต่ละระยะ (คนถ่ายยืนอยู่ที่เดิมในทุกค่าทางยาวโฟกัส)
Focal-length ตัวอย่างภาพถ่ายโดยการใช้ทางยาวโฟกัสในแต่ละระยะ (คนถ่ายยืนอยู่ที่เดิมในทุกค่าทางยาวโฟกัส)

จากตัวอย่างภาพถ่ายโดยการใช่ค่าทางยาวโฟกัสในแต่ละค่าเพื่อนๆจะเห็นได้ว่า ที่ค่าทางยาวโฟกัสน้อยๆจะได้ภาพที่เป็นมุมกว้า ซึ่งมุมกว้างในที่นี้คือสามารถเก็บภาพทิวทัศน์ต่างๆได้เยอะอย่างต้นไม้ ต้นหญ้าต่างๆบริเวณรอบๆบ้าน และสามารถถ่ายบ้านได้ทั้งหลัง ส่วยที่ค่าทางยาวโฟกัสน้อยๆ อย่างเช่นที่ค่า 300mm. เพื่อนๆจะเห็นได้แค่รั้วและประตูไม่สามารถเห็นได้ทั้งหลัง แต่บริเวณรั้วและประตูสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนแม้ว่าจะถ่ายจากระยะไกล

สรุปถ้าต้องการถ่ายอะไรใกล้ๆและเก็บรายละเอียดได้เยอะ เราก็ใช้เลนส์ที่มีค่าทางยาวโฟกัสน้อยๆซึ่งจะมีมุมรับภาพที่กว้าง ส่วนถ้าต้องการถ่ายอะไรไกลๆ อย่างเช่นถ่ายสัตว์ป่าที่อยู่ไกลๆ เราก็ใช้เลนส์ที่มีค่าทางยาวโฟกัสสูงๆ ซึ่งจะมองเห็นเหมือนกับอยู่ตรงหน้า

Related Posts