Home » รูปดวงจันทร์ เทคนิคการถ่ายรูปดวงจันทร์

รูปดวงจันทร์ เทคนิคการถ่ายรูปดวงจันทร์

การถ่ายรูปดวงจันทร์ต้องถ่ายยังไงนะถึงจะสวย? เพื่อนๆเคยเป็นกันมั้ยค่ะไปนั่งเล่นริมทะเล ดูดาวดูจันทร์ และหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายรูป แต่รูปที่ได้ไม่สวยงามเหมือนรูปจริง มันดูไม่สว่างและไม่กลมโตเหมื่อนที่เราเห็น และที่สำคัญมันไม่สวยเหมือนกับที่ตากล้องถ่าย วันนี้ตาแพนด้ามีเทคนิคดีๆมาแนะนำเพื่อนๆในการถ่ายรูปดวงจันทร์ให้สวยงามกันค่ะ

1.การตั้งค่ากล้อง

-การปรับ ISO ให้น้อยที่สุด 100-200  เหตุผลที่เราต้องใช้ค่า ISOน้อยๆเพราะเราต้องการให้ได้ดวงจันทร์ที่เนียนๆที่สุด

-รูรับแสง หรือ ค่าF-Stop ต้องเปิดให้สุด ต้องเปิดให้สุดเพราะดวงจันทร์อยู่ไกลมากๆ

-โหมด M หรือ Manual สามารถตั้งค่าได้ตามความต้องการ

-Speed Shutter หรือ ความเร็วชัตเตอร์ เปิดแบบพอดีๆ เนื่องจากพระจันทร์นั้นสว่างมาก หากเปิดสปีดชัตเตอร์ไว้ต่ำๆ อาจทำให้แสงเข้ามามากจนเสียรายละเอียดไปทั้งหมด ควรตั้งสปีดชัตเตอร์เอาไว้สูงๆ

-ตั้งค่าไฟล์ Raw

-White Balance ตั้งเป็น Auto

2.การเลือกเลนส์

ควรเลือกเลนส์ที่สูมได้ไกลๆ เราจะได้รูปที่ดวงจันทร์ดวงโตๆ อย่างเช่นเลนส์เทเลโฟโต้ (Telephoto Lens)หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเลนส์มุมแคบโดยที่หลักการทำงานของเลนส์นี้จะเหมือนกับกล้องส่องทางไกล ซึ่งสามารถมองภาพที่อยู่ในระยะไกลได้เหมือนกับว่าอยู่ตรงหน้า

3.การจัดองค์ประกอบของรูปภาพ

การจัดองค์ประกอบของรูปภาพทำให้ได้รูปภาพที่สวยงามและดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ซึ่งการจัดองค์ประกอบของรูปภาพก็มีหลายเทคนิคอย่างเช่น

1 กฎสามส่วน เป็นการแบ่งพื้นที่ของรูปออกเป็นสามส่วน โดยให้วัตถุที่เราจะโฟกัสอยู่ตรงกลาง แล้วให้ส่วนประกอบอื่นที่เราไม่ต้องการจะเน้นอยู่ระหว่างนั้น
2.เส้นนำสายตา การใช้หลักการนี้คือเป็นการนำเอาสภาพแวดล้อมหรือวัตถุอะไรก็ได้ ใช้เป็นเส้นนำสายตาที่จะพาเราไปยังจุดมุ่งหมายของภาพ จะเป็นอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นถนน ต้นไม้ รถไฟ สายน้ำ อาคาร  ตึก ฯลฯ

สำหรับการจัดองค์ประกอบของรูปภาพเพิ่มเติมเพื่อนๆสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากลิงค์ต่อไปนี้ คลิก

ตัวอย่างรูปถ่ายดวงจันทร์อันสวยงามจากตากล้องมืออาชีพ

Canon PowerShot Sx50 Hs 215.0mm · ƒ/6.5 · 1/160s · ISO 125 (ช่างภาพulrikebohr)
Canon EOS 5d Mark IIi EF24-70mm f/2.8L II USM 42.0mm · ƒ/8.0 · 4/10s · ISO 100(ช่างภาพjill111)

Related Posts