Home » อาหาร รูปอาหาร เทคนิคและไอเดียการถ่ายรูปอาหาร

อาหาร รูปอาหาร เทคนิคและไอเดียการถ่ายรูปอาหาร

ในโลกยุคปัจจุบันการตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญกับโลกธุรกิจในหลายๆด้าน และธุรกิจทางด้านอาหารก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาร้านอาหารหรือว่าโฆษณาเมนูอาหารต่างๆ เราต้องพึ่งพาสื่อโซเชียลมีเดียทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นFacebook IG ฯลฯ ด้วยเหตุนี้รูปภาพจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยดึงดูดลูกค้า ในการสั่งซื้อสินค้า และวันนี้ตาแพนด้าจะขอแนะนำเทคนิคการถ่ายรูปอาหารให้ทุกๆคนกันค่ะ โดยมีเคล็ดลับดังนี้ค่ะ

1.เน้นแสงสี

แสงสีถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งในการถ่ายภาพอาหาร เราควรถ่ายรูปในสถานที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอเพื่อที่จะให้ได้รูปภาพที่คมชัด เห็นรายละเอียดต่างๆอย่างชัดเจน และเห็นสีสันของอาหารชัดเจน

การถ่ายภาพอาหาร
ตัวอย่างรูปภาพอาหาร

จากรูปตัวอย่างมีการถ่ายรูปในสถานที่ ที่มีแสงสว่างอย่างเพียงพอ ทำให้ได้รูปที่ดูสดใส เห็นรายละเอียดของอาหารชัดเจน และเห็นสีสันต่างๆได้ชัดเจน ทำให้ได้รูปอาหารที่ดูแล้วน่าทานยิ่งนัก

2.ใส่ใจกับพื้นหลัง/ฉากหลัง

พื้นหลังถือเป็นองค์ประกอบที่เราต้องให้ความสำคัญในการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพอะไรก็ตาม ส่วนการถ่ายภาพอาหาร เราควรใช้พื้นหลังของภาพที่ช่วยให้อาหารดูเด่นขึ้น หรือดูน่ากินมากยิ่งขึ้น

ถ่ายรูปอาหาร
ตัวอย่างรูปภาพอาหาร

จากภาพตัวอย่างมีการใช้พื้นหลังสีดำ ซึ่งเป็นสีที่ตัดกับสีของอาหารและเมื่อดูภาพโดยรวม เราก็จะเห็นอาหารเด่นชัดขึ้นมา และอาหารดูน่ากิน

3.การจัดวางอาหารและสิ่งต่างๆที่เราจะให้เข้ามาอยู่ในรูปภาพ

องค์ประกอบทุกอย่างในรูปล้วนมีความสำคัญทั้งนั้นสำหรับการถ่ายรูปอาหาร การจัดวางอาหารและอุปกรณ์ทุกอย่างล้วนมีความสำคัญและความหมาย ไม่ว่าจะเป็นแก้วน้ำ ช้อนส้อม ซึ่งทุกองค์ประกอบในรูปจะบ่งบอกถึงรสนิยมในการรับประทานที่แตกต่างกันออกไป

รูปอาหาร
ตัวอย่างรูปภาพอาหาร

จากภาพตัวอย่างการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส้อม มีด จาน ถ้วย ล้วนบ่งบอกถึงรสนิยมในการรับประทานอาหารทั้งสิ้น ซึ่งรูปดังกล่าวแสดงถึงความหรูหรา และมีรสนิยมในการรับประทานอาหาร และเป็นอาหารของคนมีฐานะหรือมีระดับ

4.ถ่ายรูประหว่างรับประทานอาหาร

การถ่ายรูปอาหารระหว่างรับประทานอาหาร ทำให้เห็นถึงรีแอคชั่นต่างๆของคนที่ทานอาหาร และทำให้ภาพดูมีเรื่องราวและน่าสนใจมากยิ่นขึ้น อย่างเช่น เห็นถึงความอบอุ่นของครอบครัวที่กำลังล้อมวงกันรับทานอาหาร เห็นกลุ่มเพื่อนสนิดที่กำลังนั่งทานอาหารด้วยกันอย่างมีความสุข

การถ่ายภาพอาหาร
ตัวอย่างรูปภาพอาหาร

จากรูปภาพตัวอย่างที่มีการถ่ายออกให้เห็นการยิบจับอาหารต่างๆ ทำรูปภาพที่ดูมีเรื่องราวและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

5. อุปกรณ์ต่างๆและสีอุปกรณ์ต่างๆล้วนมีความสำคัญ

อุปกรณ์ต่างๆและสีอุปกรณ์ต่างๆล้วนมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นช้อนส้อม แก้วน้ำ จาน ชาม ถ้วย โต๊ะ ฯลฯ

การถ่ายภาพอาหาร
ตัวอย่างรูปภาพอาหาร

จากรูปตัวอย่างอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดคือจาน โดยจากรูปตัวอย่างมีการเลือกสีจานที่ตัดกับอาหาร โดยที่ยิ่งสีจานตัดกับอาหารมาเท่าไหร่ อาหารก็ดูน่าทานมากขึ้นเท่านั้น สีที่ตัดกันระหว่างอาหารกับจานอาหาร ทำให้เราแยกออกอย่างชัดแจ้งระหว่างอาหารกับจาน และทำให้อาหารดูเด่นขึ้นมาทันที

Related Posts