Home » กระถางต้นไม้ รูปกระถางต้นไม้ ไอเดียเลือกใช้กระถางในการปลูกต้นไม้

กระถางต้นไม้ รูปกระถางต้นไม้ ไอเดียเลือกใช้กระถางในการปลูกต้นไม้

กระถางต้นไม้ถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยในการเจริญเติบโตของต้นไม้ การเลือกกระถางต้นไม้ที่ดีนอกจากดูที่ความสวยงามแล้วควรเลือกที่ตัววัสดุของกระถาง รวมถึงขนาดของกระถางด้วยว่าเหมาะกับต้นไม้ที่เราต้องการจะปลูกหรือไม่ วัสดุที่ใช้ในการทำกระถางต้นไม้แต่งละชนิดจะมีคุณสมบัติที่ช่วยในการเจริญเติบโตของต้นไม้ที่แตกต่างกัน

กระถางต้นไม้ประเภทต่างๆ

กระถางต้นไม้มีด้วยกันหลายประเภทและแต่ละประเภทก็ใช้วัสดุในการผลิตที่แตกต่างกัน ซึ่งกระถางต้นไม้ในแต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติในการช่วยในการเจริญเติบโตของต้นไม้ที่แตกต่างกัน ซึ่งการปลูกต้นไม้เราควรมีการเลือกใช้กระถางที่มีความเหมาะกับต้นไม้ที่เราจะปลูก โดยกระถางต้นไม้สามารถแบ่งเป็นประเภทต่างๆ ตามวัสดุที่ใช้ในการผลิตได้ดังนี้

1.กระถางปูน

กระถางปูนเป็นกระถางที่ค่อนข้างแข็งแรง ไม่แตกหักง่ายเหมือนกับกระถางดินเผา ทนน้ำ ทนฝน และมีความสวยงามในตัวมันเอง ไม่ว่าจะเป็นกระถางปูนเปลือย หรือกระถางปูนที่มีการถางสีทับ และอย่างคือมีการระบายน้ำได้ดีด้วย

ภาพตัวอย่าง กระถางปูน

ข้อดี :แข็งแรงทนทานไม่แตกหักง่าย

ข้อเสีย :น้ำหนักเยอะ ถ้าใบใหญ่ๆอาจจะเคลื่อนย้ายได้ลำบาก และราคาค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับกระถางชนิดอื่นๆ

2.กระถางดินเผา

กระถางดินเผาเป็นกระถางที่เข้ากับธรรมชาติได้ดี มีโทนสีของกระถางที่เป็นสีนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ และกระถางดินเผาเป็นกระถางที่มีรูพรุนขนาดเล็ก ช่วยในการระบายน้ำได้เป็นอย่างดี และทำให้รากต้นไม้ได้รับอากาศเย็นและออกซิเจนได้อย่างเพียงพอ ซึ่งช่วยในการเจริญเติบโตของต้นไม้ได้เป็นอย่างดี

ภาพตัวอย่าง กระถางดินเผา

ข้อดี :มีโทนสีที่นุ่มนวลและเข้ากับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย : แตกหักง่าย และเมื่อมีการใช้งานเป็นเวลานานๆจะเกิดเป็นคราบตะไคร่ทำให้ดูไม่สวยงาม

3.กระถางเซรามิก

กระถางเซรามิกเป็นกระถางที่ใช้วัสดุในการผลิตเป็นดินเหนียวเหมือนๆกับกระถางดินเผา แต่กระถางเซรามิกมีการเคลือบผิวอีกชั้น เพื่อเพิ่มความคงทนและสวยงาม

ภาพตัวอย่าง กระถางเซรามิก

ข้อดี :ผิวของกระถางดูเงียบและเป็นเงาสวยงาม ไม่มีตะไคร่น้ำเกาะเหมือนกับกระถางดินเผา อีกทั้งยังทำความสะอาดกระถางได้ง่ายอีกด้วย

ข้อเสีย : แตกหักง่าย

4.กระถางจากวัสดุธรรมชาติ(ไม้)

กระถางจากวัสดุธรรมชาติอย่างเช่น ไม้ เป็นกระถางที่เข้ากับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี และอีกทั้งยังช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย และการใช้กระถางไม้ก็ช่วยในการระบายอากาศได้ดี และวัสดุไม้สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติไม่เหมือนกับกระถางที่เป็นพลาสติก

ภาพตัวอย่าง กระถางที่มีการใช้วัสดุจากธรรมชาติ(ไม้)

ข้อดี : ช่วยลดโลกร้อน ย่อยสลายได้ง่าย

ข้อเสีย :อายุการใช้งานสั้น โดยฝนนานๆอาจจะทำให้ไม้ผุได้

5.กระถางโลหะ

กระถางโลหะเป็นกระถางที่มีความคงทนและน้ำหนักเบา อีกทั้งการใช้วัสดุเป็นโลหะทำให้กระถางดูมีเอกลักษณ์และมีความแตกต่างไปจากกระถางชนิดอื่น

ภาพตัวอย่าง กระถางโลหะ
ภาพตัวอย่าง กระถางโลหะ

ข้อดี :แข็งแรงทนทาน น้ำหลักเบา

ข้อเสีย :ไม่ควรวางไว้กลางแดด เพราะโลหะจะสะสมความร้อนได้ดีอาจจะทำให้รากต้นไม้ได้รับความร้อนไปด้วย และจะทำให้ต้นไม้ตายได้ในที่สุด

6.กระถางพลาสติก

กระถางพลาสติกถือได้ว่าเป็นกระถางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด อีกทั้งราคาก็ถูกด้วย มีรูปทรงให้เลือกมากมาย และมีด้วยกันหลายขนาด และหลากหลายสีสันให้เลือก

ภาพตัวอย่าง กระถางพลาสติก

ข้อดี : ราคาถูก น้ำหนักเบา

ข้อเสีย : ย่อยสลายยาก ทำลายธรรมชาติ โลกร้อน

ไอเดียการเลือกกระถางต้นไม้เพื่อเพิ่มความสวยงาม

สำหรับใครหลายๆคนที่ชื่นชอบในการปลูกต้นไม้ ใช้ต้นไม้สวยๆในการตกแต่งบ้านหรือตกแต่งสวนหย่อม หรือแม้คาเฟ่ต่างๆที่ชอบตกแต่งร้านด้วยต้นไม้สวยๆ และการเลือกกระถางในการปลูกต้นไม้ก็ถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก และวันนี้ตาแพนด้าก็มีไอเดียในการเลือกกระถางต้นมาฝากเพื่อนๆด้วยค่ะ โดยมีไอเดียดังนี้

1.เลือกกระถางที่เหมาะสมและสมดุลกับต้นไม้

ขนาดและรูปทรงของกระถางต้นไม้ถือได้ว่ามีความสำคัญต่อการปลูกต้นไม้เป็นอย่างมาก เราควรเลือกกระถางต้นไม้ที่มีความเหมาะสมกับต้นไม้ที่เราจะปลูก ทั้งขนาดของกระถางและรูปทรงของกระถางต้นไม้ต้องมีความสมดุลกับต้นไม้

ภาพตัวอย่าง การเลือกกระถางต้นไม้ที่มีความเหมาะสมและสมดุลกับต้นไม้
ภาพตัวอย่าง การเลือกกระถางต้นไม้ที่มีความเหมาะสมและสมดุลกับต้นไม้
ภาพตัวอย่าง การเลือกกระถางต้นไม้ที่มีความเหมาะสมและสมดุลกับต้นไม้

2.เปลี่ยนสิ่งของที่ไม่ใช้งานแล้วมาเป็นกระถางต้นไม้

กระถางต้นไม้ไม่จำเป็นต้นเป็นกระถางที่มีราคาแพง เราสามารถนำสิ่งของที่เราไม่ใช้แล้วมาเป็นกระถางต้นไม้ได้ และสามารถเพิ่มความสวยงามให้กับต้นไม้นั้นได้ อีกทั้งยังช่วยลดขยะและลดโลกร้อนด้วย

ตัวอย่างภาพ การนำรองเท้าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาเป็นกระถางต้นไม้

3.เลือกกระถางตามสีที่เราชอบและเข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบ

การเลือกสิ่งของอะไรก็ตามเราควรเลือกจากสิ่งที่เราชอบ กระถางต้นไม้ก็เช่นกันควรเลือกใช้กระถางต้นไม้ที่เราชอบและเลือกสีกระถางต้นไม้ตามสีเราชอบเช่น และควรคำนึงถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบด้วยว่ากระถางที่เราเลือกเข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบหรือไม่

ภาพตัวอย่าง กระถางต้นไม้ที่มีความสวยงามและเข้ากับสภาพแวดล้องโดยรอบ
ภาพตัวอย่าง กระถางต้นไม้ที่มีความสวยงามและเข้ากับสภาพแวดล้องโดยรอบ
ภาพตัวอย่าง กระถางต้นไม้ที่มีความสวยงามและเข้ากับสภาพแวดล้องโดยรอบ

4.กระถางลวดลายน่ารักๆเพิ่มความสวยงามน่าชม

กระถางต้นไม้อีกแบบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คือ กระถางต้นไม้ที่มีการเพ้นท์สีอย่างสวยงาม และมีลวดลายน่ารักๆ และมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

ภาพตัุวอย่าง กระถางต้นไม้ลวดลายน่ารักๆ
ภาพตัุวอย่าง กระถางต้นไม้ลวดลายน่ารักๆ

5.เลือกใช้กระถางหลากหลายสีสัน เพิ่มความสดใส

สีของกระถางถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากในการเลือกใช้กระถางต้นไม้ การเลือกใช้กระถางต้นไม้ที่มีสีสันสดใสสวยงาม ช่วยให้สวยหย่อม หรือพื้นที่ที่เราปลูกต้นไม้ดูสดใสและมีชีวิตชีวาไปด้วย

ภาพตัุวอย่าง การเลือกใช้กระถางต้นไม้ที่มีสีสันสวยงาม
ภาพตัุวอย่าง การเลือกใช้กระถางต้นไม้ที่มีสีสันสวยงาม
ภาพตัุวอย่าง การเลือกใช้กระถางต้นไม้ที่มีสีสันสวยงาม
ภาพตัุวอย่าง การเลือกใช้กระถางต้นไม้ที่มีสีสันสวยงาม

6.กระถางลวดลายน่ารักๆดูมีชีวิตชีวา

กระถางต้นไม้ที่มีการเพ้นท์ลวดลายต่างๆ อย่างเช่นลวดลายตุ๊กตาน่ารักๆ ช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้กับพื้นที่ที่เราวางกระถางต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นสวนหย่อมหรือโต๊ะทำงาน ฯลฯ

ภาพตัวอย่าง กระถางต้นไม้ที่มีลวดลายน่ารักๆดูมีชีวิตชีวา
ภาพตัวอย่าง กระถางต้นไม้ที่มีลวดลายน่ารักๆดูมีชีวิตชีวา

7.กระถางไม้ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ

การใช้กระถางไม้ช่วยให้เข้ากับธรรมชาติมากที่สุด ไม่ว่าาจะนำไว้ไปวางตรงมุมไหนก็สวยงามทั้งนั้น และข้อดีของกระถางต้นไม้ก็คือช่วยลดขยะและลดโลกร้อนอีกด้วย

ภาพตัวอย่าง การใช้กระถางไม้ที่เข้ากับธรรมชาติ

Related Posts