Home » ภาพแคคตัส ไอเดียและเทคนิคการถ่ายภาพแคคตัส

ภาพแคคตัส ไอเดียและเทคนิคการถ่ายภาพแคคตัส

แคคตัสเป็นพืชอีกชนิดที่หลายๆคนชอบปลูกเพื่อใช้ในการแตกแต่งบ้าน ห้องนอน ระเบียง ห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะทำงาน และหลายๆคนก็ชอบที่จะถ่ายภาพแคคตัสของตนเองที่ปลูกไว้เพื่ออัปโหลดลงโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook IG ฯลฯ และวันนี้ตาแพนด้าก็มีไอเดียและเทคนิคการถ่ายภาพแคคตัส มาแนะนำเพื่อนๆค่ะ

1.ตั้งค่ากล้องให้เป็น(รูรับแสง)

รูรับแสงคือเครื่องมือสำคัญของการถายภาพ ที่จะทำให้ถาพถ่ายของเราออกมาสวยหรือไม่สวย ซึ่งรูรับก็เป็นเครื่องมือที่ตากล้องควรรู้จัก และควรรู้วิธีการตั้งค่าของมันว่าต้องตั้งค่ายังไงถึงจะได้รูภาพที่ต้องการ ซึ่งรูรับแสง ทำหน้าที่ในการควบคุมปริมาณแสง ที่บันทึกลงเซ็นเซอร์ภาพหรือสมัยก่อนก็คือฟิมล์นั่นเอง โดยที่รูรัปแสงจะแบบออกเป็น 2 ส่วนดังนี้ค่ะ

ตัวอย่างภาพ แคคตัส

-รูรัปแสงกว้าง:เช่น F2.5,F3.5,F4 ซึ่งรูรับแสงช่วงนี้จะส่งผลต่อความชัดตื้นของภาพ โดยที่รูรับแสงกว้างจะเหมาะกับการถ่ายภาพดังนี้ คือ ภาพที่ต้องการความสว่างเมื่อแสงเข้าภาพจะสว่าง,หน้าชัดหลังเบลอ,ภาพที่เน้นการถ่ายคนและละลายหลัง,และรูรับแสงช่วงนี้จะถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีค่ะ

-รูรับแสงแคบ:เช่นF11,F15,F22 ซึ่งรูรับแสงแคบจะส่งผลต่อความชัดลึกของภาพ โดยที่รูรับแสงแคบจะเหมาะกับการถ่ายภาพดังนี้ คือ ภาพที่ต้องการความชัดเจนทั้งภาพ,ภาพถ่ายวิว,ภาพถ่ายที่แสงน้อย

การตั้งค่ากล้องถ่ายรูปยังมีการตั้งค่าอย่างอื่นด้วย เพื่อนๆสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงค์ต่อไปนี้ คลิก

ตัวอย่างภาพ การถ่ายแคคตัสที่มีการจัดฉากในการถ่ายภาพอย่างสวยงาม

2.จัดฉากในการถ่ายภาพให้เป็น

การจัดฉากในการถ่ายภาพ คือการนำเอาสิ่งของหรือวัสดุต่างมาจัดวางก่อนที่จะกดถ่ายภาพ สำหรับการถ่ายภาพแคคตัส ควรมีการจัดฉากในการถ่ายภาพ อย่างเช่น เอาแคคตัสใส่กระถางที่สวยงาม และมีการจัดวางบนที่วางที่สวยงามและเหมาะสม และควรคำนึงถึงฉากหลังด้วยว่าเหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการถ่ายหรือไม่

จากภาพตัวอย่าง การถ่ายแคคตัสที่มีการจัดฉากในการถ่ายภาพอย่างสวยงาม และมีความเหมาะสม โดยมีการใส่กระถางที่สวยงาม และวางบนที่วางที่เข้ากับกระถางและต้นไม้ได้ดี และใช้สีพื้นหลังที่เข้ากัน

3.จัดองค์ประกอบของภาพ(ความสมดุล)

กฎในการจัดองค์ประกอบของภาพมีหลายกฎ แต่งสำหรับการถ่ายภาพแคคตัสแอดแนะนำการใช้การจัดองค์ประกอบของภาพ โดยใช้ความสมดุล สำหรับการนำเอาหลักการ ความสมดุล หรือ ดุยภาพ ( Balance ) มาประยุกต์ให้กับการถ่ายรูปนั้นช่วยให้รูปภาพที่ได้ดูสวยงามมากขึ้น

ตัวอย่าง ภาพถ่ายแคคตัสที่มีการจัดองค์ประกอบของรูปภาพอย่างสวยงาม

3.1 ดุลยภาพแบบสมมาตร (Symmetry Balance) หรือ ความสมดุลแบบซ้ายขวาเหมือนกัน คือ การวางรูปทั้งสองข้างของแกนสมดุล เป็นการสมดุลแบบธรรมชาติลักษณะแบบนี้ใน ทางศิลปะมีใช้น้อย ส่วนมากจะใช้ในลวดลายตกแต่ง ในงานสถาปัตยกรรมบางแบบ หรือ ในงานที่ต้องการดุลยภาพที่นิ่งและมั่นคงจริง ๆ

3.2 ดุลยภาพแบบอสมมาตร (Asymmetry Balance) หรือ ความสมดุลแบบซ้ายขวาไม่เหมือน กัน มักเป็นการสมดุลที่เกิดจาการจัดใหม่ของมนุษย์ ซึ่งมีลักษณะที่ทางซ้ายและขวาจะไม่ เหมือนกัน ใช้องค์ประกอบที่ไม่เหมือนกัน แต่มีความสมดุลกัน อาจเป็นความสมดุลด้วย น้ำหนักขององค์ประกอบ หรือสมดุลด้วยความรู้สึกก็ได้ การจัดองค์ประกอบให้เกิดความ สมดุลแบบอสมมาตรอาจทำได้โดย เลื่อนแกนสมดุลไปทางด้านที่มีน้ำหนักมากว่า หรือ เลื่อนรูปที่มีน้ำหนักมากว่าเข้าหาแกน จะทำให้เกิดความสมดุลขึ้น หรือใช้หน่วยที่มีขนาดเล็กแต่มีรูปลักษณะที่น่าสนใจถ่วงดุลกับรูปลักษณะที่มีขนาดใหญ่แต่มีรูปแบบธรรมดา

4.จัดเรียงแคคตัสให้สวยงามก่อนที่จะกดถ่าย

ตัวอย่าง ภาพถ่ายแคคตัสที่มีการจัดเรียงอย่างสวยงาม

5.ถ่ายตอนที่ดอกแคคตัสกำลังเบ่งบาน

ตัวอย่าง ภาพถ่ายแคคตัสที่กำลังออกดอกอย่างสวยงาม
ตัวอย่าง ภาพถ่ายแคคตัสที่มีการถ่ายในช่วงเวลาที่มีแสงสว่างลอดผ่านทางหน้าต่าง

6.ถ่ายในช่วงเวลาที่เหมาะสม/ใช้แสงจากธรรมชาติ

การถ่ายภาพแคคตัสควรถ่ายในช่วงเวลากลางวัน ในสถานที่ ที่มีแสงสว่างอย่างเพียงพอ และแสงสว่างในแต่งละช่วงเวลาก็ไม่เหมือนกันด้วย เราควรมีความรูว่างแสงในแต่งละช่วงเวลาต่างกันยังไร และภาพที่เราต้องการต้องถ่ายในช่่วงเวลาไหน

7.ให้ความสำคัญกับพื้นหลัง/เบลอฉากหลัง

พื้นหลังถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในการถ่ายภาพ ควรมีการสังเกตุดูว่าพื้นหลังเป็นยังไง เข้ากับตัวแคคตัสที่ต้องการจะถ่ายหรือไม่ สำหรับพื้นหลังที่เหมาะกับการถ่ายแคคตัสควรเป็นพื้นหลังโทนสีสว่าง และหากฉากหลังมีสิ่งของวางระแกะระกะก็ควรที่จะเบลอฉากหลัง

ตัวอย่าง ภาพถ่ายแคคตัสตัสที่มีพื้นหลังอย่างสวยงาม

Related Posts