Home » ชนิดของเลนส์ สามารถแบ่งได้เป็นกี่ชนิด ประกอบด้วยอะไรบ้าง

ชนิดของเลนส์ สามารถแบ่งได้เป็นกี่ชนิด ประกอบด้วยอะไรบ้าง

เลนส์กล้องถ่ายรูปเปรียบเสมือนกับดวงตาของกล้อง ซึ่งถือได้ว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่สุด  เลนส์มีหลายชนิด ซึ่งสามารถแบ่งเลนส์ได้เป็น6ชนิดดังนี้

1.เลนส์มาตรฐาน(Normal Lens)

เลนส์มาตรฐานเป็นเลนส์ที่ไม่มีฟังก์ชั่นพิเศษๆอะไร เลนส์ประเภทนี้การใช้งานก็เปรียบเสมือนการมองเห็นของสายตามนุษย์ทั่วๆไปไม่มีอะไรโดดเด่น หรืออาจจะเด่นที่ไม่มีอะไรก็ได้น่ะ ระยะใกล้หรือไกลก็ตามสายตาปกติของมนุษย์เลยค่ะ โดยเลนส์ประเภทนี้จะมีใช้กันในกล้องถ่ายรูป Compact ซึ่งเป็นกล้องถ่ายรูปที่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้

Normal Lens
Normal Lens

เลนส์มาตรฐานมีทางยาวโฟกัสอยู่ที่ 50mm.

2.เลนส์ตาปลา (Fisheye Lens)

เลนส์ตาปลาสาเหตุที่เรียกว่าเลนส์ตาปลาก็คงจะเป็นเพราะว่าเลนส์ประเภทนี้มีความพิเศษตรงที่การรับภาพ ซึ่งสามารถรับภาพได้เหมือนกับการมองเห็นของปลาในน้ำนั้นเอง และที่สำคัญคือเป็นเลนส์ที่สามารถรับภาพได้กว้างกว่าเลนส์ทุกชนิด

ดังนั้นภาพที่ถ่ายจากเลนส์ตาปลาจึงเป็นภาพที่แตกต่างจากความเป็นจริงอยู่มาก  โดยวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตหรืออะไรก็ตามที่อยู่บริเวณจุดศูนย์กลางของภาพ จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าความเป็นจริง และข้อดีอีกข้อของเลนส์ชนิดนี้ คือสามารถเก็บบรรยากาศ ทิวทัศน์ บริเวณรอบๆได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งเลนส์ประเภทนี้จะเหมาะกับการใช้งานแบบการถ่ายภาพที่ต้องการความแตกต่างแหวกแนวไม่เหมือนกับชาวบ้านชาวช่อง หรือเป็นภาพที่ต้องการให้วัตถุในภาพดูโดดเด่นจากความเป็นจริงดูมีมิติเหมือนมีอะไรโดดเด่งขึ้นมา

Fisheye Lens
Fisheye Lens

เลนส์ตาปลาสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดย่อยได้แก่

2.1 เลนส์ตาปลาแบบกลม 

เลนส์ตาปลาชนิดนี้ สามารถเก็ยภาพมุมกว้างได้ดีมากๆ  ภาพที่ถ่ายจากเลนส์ชนิดนี้จะมีลักษณะกลมๆดูนูนๆ เหมือนกับตาปลานั้นเอง บริเวณกลางภาพก็จะดูใหญ่กว่าความเป็นจริงและขอบของภาพนอกวงกลมก็จะมีลักษณะสีดำ ทำให้ภาพดูมีความโดดเด่นขึ้นมา

ตัวอย่างภาพเลนส์ตาปลาแบบกลม
ตัวอย่างภาพเลนส์ตาปลาแบบกลม

2.2เลนส์ตาปลาแบบเต็มภาพ

เลนส์ตาปลาแบบเต็มภาพจะแตกต่างจากเลนส์ตาปลาแบบวงกลมตรงที่ ภาพที่ถ่ายออกมาจะมีความแตกต่างจากความเป็นจริงน้อยกว่า โดยภาพที่ถ่ายออกมาจะไม่เป็นวงกลมและมีขอบสีดำนอกวงกลมเหมือนกับเลนส์ตาปลาแบบกลม แต่ภาพที่ถ่ายออกมาจะเป็นภาพขยายแบบทรงกลม 

ตัวอย่างภาพเลนส์ตาปลาแบบเต็มภาพ
ตัวอย่างภาพเลนส์ตาปลาแบบเต็มภาพ

3.เลนส์มุมกว้าง (Wide-Angle Lens)

เลนส์มุมกว้างแค่ชื่อก็พอจะรู้แล้วว่าเลนส์ประเภทนี้เป็นอย่างไร เลนส์ประเภทนี้เป็นเลนส์ที่สามารถเก็บภาพได้มากกว่าเลนส์มาตราฐานแต่ก็น้อยกว่าเลนส์ตาปลา  ซึ่งเลนส์มุมกว้างเมื่อถ่ายภาพออกมาก็จะมีความผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงน้อยกว่าเลนส์ตาปลา  ทำให้เลนส์ประเภทนี้เหมาะกับการถ่ายภาพทิวทัศน์ ซึ่งจะทำให้สามารถมองเห็นภาพทิวทัศน์อันสวยงามได้อย่างกว้างขวาง หรือจะเป็นการถ่ายภาพในเมืองใหญ่ที่มีตึกสูงๆมากมาย  หรือจะเป็นการถ่ายภาพบุคคลหลายๆคนเช่นถ่ายภาพรวมญาติอะไรประมาณนี้

สำหรับข้อเสียของเลนส์ประเภทนี้คือ เนื่องจากเป็นเลนส์มุมกว้างการที่จะหลบหลีกสิ่งที่ไม่ต้องการให้อยู่ในภาพจะทำได้ยาก ซึ่งในบางครั้งอาจจะได้ภาพที่มีอะไรที่ดูแล้วรู้สึก มันไม่ควรมีอยู่ในภาพ

Wide Angle Lens
Wide Angle Lens

เลนส์มุมกว้างมีทางยาวโฟกัสน้อยกว่า50mm.

4.เลนส์เทเลโฟโต้ (Telephoto Lens)

เลนส์เทเลโฟโต้หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเลนส์มุมแคบโดยที่หลักการทำงานของเลนส์นี้จะเหมือนกับกล้องส่องทางไกล ซึ่งสามารถมองภาพที่อยู่ในระยะไกลได้เหมือนกับว่าอยู่ตรงหน้า

ดังนั้นจึงเหมาะกับการใช้งานในการถ่ายภาพวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตหรืออะไรก็ตามที่อยู่ไกลๆอย่างเช่นช่างภาพสารคดีที่กำลังถ่ายภาพสัตว์ป่า,ผู้ชมคอนเสิร์ตที่กำลังถ่ายภาพนักร้องบนเวที,หรือจะเป็นช่างภาพที่กำลังถ่ายพระอาทิตย์ตกอยู่ริมทะเลแล้วต้องการให้เห็นพระอาทิตย์ชัดๆ

สำหรับข้อเสียของเลนส์เทเลโฟโต้คือเนื่องจากเลนส์เทเลโฟโต้เป็นเลนส์มุมแคบ ซึ่งมีหลักการทำงานที่ตรงกันข้ามกับเลนส์มุมกว้างดังนั้นเลนส์เทเลโฟโต้จึงไม่สามารถถ่ายภาพที่ต้องการเก็บรายละเอียดทั้งหมดให้อยู่ในภาพเดียวได้  อย่างเช่นภาพถ่ายบุคคลหลายๆคน,ภาพถ่ายทิวทัศน์

Telephoto Lens

เลนส์เทเลโฟโต้มีทางยาวโฟกัสอยู่ในช่วง 75mm.ขึ้นไป

5. เลนส์มาโคร (Macro Lens)

เลนส์มาโครการใช้งานก็ตามชื่อเลยค่ะ คือใช้งานสำหรับการถ่ายอะไรที่มีขนาดเล็กระดับมาโครนั้นเองค่ะ  อย่างเช่น การถ่ายภาพดอกไม้ซึ่งสามารถมองเห็นอย่างชัดเจนทุกรูขุมขน หรือจะเป็นการถ่ายภาพแมลงตัวเล็กๆก็ได้

Macro Lens
Macro Lens

6. เลนส์ฟิกซ์ (Fixed Lens)

เลนส์ฟิกส์เป็นเลนส์ที่มีการล็อคค่าการซูมไว้ ซึ่งไม่สามารถซูมเข้าซูมออกได้ แต่มีข้อดีตรงที่เลนส์ฟิกส์สามารถปรับค่ารูรับแสงได้ตามใจชอบ ด้วยเหตุผลนี้ทำให้เลนส์ฟิกส์เป็นอีกเลนส์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถ่ายรูปออกมาก็สวยสดงดงาม และที่สำคัญถ่ายรูปคนโครตสวยเลยค่ะ

Fixed Lens
Fixed Lens

หากเพื่อนๆอ่านมาถึงส่วนนี้เพื่อนๆคงจะมีความรู้เรื่องเลนส์พอสมควร  หวังว่าจะสามารถใช้ความรู้จากบทความนี้ในการตัดสินใจในการเลือกซื้อกลนส์กล้องถ่ายรูปได้  และสามารถเลือกเลนส์ที่เหมาะกับการใช้งานของตนเองได้  เลนส์แต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่างกัน เราหวังว่าเพื่อนๆจะสามารถเลือกเลนส์ ที่เหมาะกับสไตล์การถ่ายภาพขอตนเองได้ และสามารถช่วยให้คุณถ่ายรูปออกมาสวยงามอย่างที่คุณต้องการ

Related Posts